Majority Wins

Posted: September 28, 2010 in Uncategorized
Tags: , , , , , , , , ,

Simula’t sapul ay hindi na ako bilib sa’yo
Hindi ko nga naramdaman ang presensiya mo sa kongreso at senado
Kaya paano mo ako makukumbinsi na iboto ang kagaya mo?
Eh kaya lang MAJORITY wins, may magagawa pa ba ako?

Pagbubunyi ang ginawa ng mga Pinoy nung nanalo ka,
Kaya lang awa ang naramdaman ko para sa kanila.
Pag-asa ba talaga ang iyong hatid sa Pilipinas?
O dagdag ka lang sa mga sakit ng lipunan na walang lunas?

Magaling kang magsalita, magara rin ang iyong itsura
Simpleng tao ang gusto mong ipakita sa madla.
Pero hindi lahat kami’y maloloko mo,
Kulayan man ng ginto ang itlog, bugok pa rin ito.

300 na oras lang ang On the Job Training sa kolehiyo,
Pero anim na taon ang nilaan para sa iyo.
Naka-isandaang araw ka na, may nagawa ka na ba?
Kailangan pa bang i-memorize yan?
Siyempre wala pa.

Comments
  1. Rhoel Ruiz says:

    Ganda ng Tula mong ito…sadyang tulad ang naramdaman ko nung nagbunyi sila sa simpatyang pagkapanalo…sayang anim na taong masasayang…wag naman sana…mahabaging maykapal pakinggan ang mumunting tao….

    keep on posting..

    naghanap lang ako ng artikulo tungkol sa KATIKBE….

Leave a Reply

