Kapangyarihan

Posted: October 15, 2010 in Uncategorized

Kung may isang ermitanyo na mag-aalok sa’yo ng isang kakaibang kapangyarihan, ano ang pipiliin mo at bakit?

Siguro naman ay pamilyar ka na sa tanong na ito. Malamang ay naitanong na sa’yo ito ng isang kalaro mo nung bata ka pa. Naitanong na rin sa’yo ito ng kaklase o kaya yung guro mo sa elementarya at hayskul. At siguro ay minsan na ring naitanong sa’yo ito ng isa sa iyong kaopisina.

Iba’t ibang klaseng kapangyarihan ang iyong maiisip. Andyan yung kapangyarihang makalipad (flying ability), hindi nakikita (invisibility), ubod ng lakas (super strength), humahaba ang katawan (flexibility), nakakabasa ng utak ng tao (mind reading), atbp. Kahit anong kapangyarihan ang maisip mo, siguradong meron ka pa ring magiging kahinaan. Kryptonite ika nga ng iba. Para naman maging balanse pa rin kahit papaano.

Kung ngayon ako papapiliin kung anong kapangyarihan ang gusto kong makuha, pipiliin ko ung nakakabasa ng isip. Bakit? Para mas maintindihan ko ang bawat tao sa mundo lalo na yung taong minamahal ko.

Malalaman ko yung mga bagay na nakakapagpasaya sa kanya, yung dahilan kung bakit siya malungkot, yung mga bagay na ayaw nyang gawin ko, atbp. Mas maiintindihan ko rin lalo ang kanilang mga kilos at galaw. Ang ibig sabihin ng kanilang pag-irap, titig, pagtanggi, pagtawa, pati na rin pag-iyak. Makasarili man akong maituturing pero ito na marahil ang pinakamainam na kapangyarihan para mapaglingkuran ng lubos ang aking minamahal.

Hindi ko na kailangan ang ubod ng lakas para maipagtanggol ka sa iba. Nababasa ko naman ang isipan nila kaya iiiwas na lang kita sa mga taong may binabalak na masama.

Hindi ko na kailangan ng kapangyarihang lumipad para dalhin ka sa iba’t ibang lugar. Nababasa ko naman ang isip mo kaya maaari kitang sorpresahin balang araw.

Hindi ko na rin kailangan maging invisible para bantayan ka o kaya kung ayaw mo akong makita. Nababasa ko naman ang iniisip mo kaya malalaman ko kung kelan mo gustong makita ako o di kaya kung kelan mo gustong hindi ako makita.

Hindi ko na rin kailangang pahabain ang katawan ko para mabigay sayo ang nais mo dahil iniisip mo pa lang ang gusto mo, ibibigay ko na kagad iyon sayo.

Pero kahit wala ako ng kahit isang kapangyarihang nabanggit ko, masaya at kuntento pa rin ako. Bakit? Dahil maaari kitang protektahan at mahalin sa kung ano mang meron ako ng walang halong daya at panlalamang. Tunay at wagas.

Kaya ikaw. Anong kapangyarihan ang nais mo?

Comments
  1. kulas says:

    aaaaaa

  2. kulas says:

    ako pareho lng tau haha

Leave a Reply

